QUY TRÌNH HƯỚNG DẪN VIÊN DU LỊCH

HƯỚNG DẪN VIÊN DU LỊCH NHA TRANG

Quy Trình Hướng Dẫn Viên Du Lịch

Quy trình làm việc của 1 hướng dẫn viên du lịch:

Bước 1: Công tác chuẩn bị

1.1 Đọc kỹ chương trình du lịch

1.2 Nhận bàn giao

1.3 Chuẩn bị cho nghiệp vụ

Bước 2: Công tác đón khách và đưa khách tham quan du lịch trong nước hoặc ra nước ngoài

2.1 Kiểm tra lần cuối dữ kiện về đoàn khách, việc đón khách

2.2 Chuẩn bị cá nhân

2.3 Đón khách tại sân bay

2.4 Trên máy bay

Bước 3: Tổ chức ăn ở và tham quan du lịch trong nước hoặc nước ngoài

3.1 Tổ chức ăn ở và tham quan du lịch tại nước ngoài

3.2 Tổ chức việc ở tại khách sạn

3.3 Tổ chức việc ăn uống tại nhà hàng

Bước 4: Tổ chức việc tham quan tuyến — điểm du lịch

4.1 Công tác chuẩn bị

4.2Trước khi khởi hành

4.3 Di chuyển trên tuyến

4.4 Đến điểm tham quan, du lịch

4.5 Tổ chức đưa khách về Việt Nam và tiễn khách

Bước 5: Tổ chức đưa khách về điểm ban đầu và tiễn khách

5.1 Công tác tiễn khách

5.2 Chuẩn bị

5.3 Đón khách và đưa đến nơi chia tay

5.4 Tiễn khách tại nơi chia tay

5.5 Quyết toán các khoản chi

5.6 Báo cáo tổng kết, rút kinh nghiệm

Kỹ năng hướng dẫn du lịch là gì?

- Kỹ năng giao tiếp: 

Đây là kỹ năng quan trọng nhất đối với một hướng dẫn viên du lịch. Ngoài việc nói lưu loát, mạch lạc, thì hướng dẫn viên cần phải có kỹ năng giao tiếp lịch sự với du khách. Đặc trưng của nghề hướng dẫn viên du lịch là phải tiếp xúc, gặp gỡ, chào đón du khách trong nước và nước ngoài với các nền văn hóa, phong tục tập quán khác nhau đòi hỏi các hướng dẫn viên du lịch phải có khả năng giao tiếp tốt, tự tin, nhạy bén và tạo ấn tượng ban đầu tốt với du khách. Từ đó tạo thiện cảm và chiếm được cảm tình của du khách trong quá trình dẫn tour.

- Kỹ năng thuyết trình:

Hướng dẫn viên du lịch cần phải thuyết trình các điểm tham quan một cách rành mạch với thông tin truyền tải chậm rãi và chính xác. Ngoài việc tổng hợp các dữ liệu của điểm đến, hướng dẫn viên du lịch phải biết sắp xếp trình tự các dữ kiện xuyên suốt. Bên cạnh đó, có thể lồng vào các câu chuyện vui hoặc các minh chứng để tăng sức thu hút đối với du khách. Tránh việc thuyết trình thao thao bất tuyệt, không chú ý đến cảm xúc của du khách.

- Kỹ năng tổ chức:

Trong mỗi tour du lịch đã được định sẵn về lịch trình, kế hoạch tổ chức, nhưng không phải bạn sẽ thực hiện nó theo một khuôn mẫu, rập khuôn, mà phải sắp xếp thời gian mỗi điểm đến tuỳ thuộc vào thời gian thực tế của đoàn, giờ bay đến, tình trạng sức khoẻ, độ tuổi của du khách để đảm bảo du khách không bị quá tải hoặc bị lỡ giờ ăn cơm của đoàn.

- Kỹ năng ngoại ngữ:

Đối với các hướng dẫn viên nội địa hiện nay, ngoại ngữ cũng được trau dồi cởi mở và lưu loát hơn nhờ vào công tác giảng dạy được nâng cao ở các trường Trung Cấp đến Cao Đẳng. Hiện nay, du khách nước ngoài đến Việt Nam ngày càng nhiều nhờ vào sự thân thiện của con người Việt Nam, phong cảnh hữu tình, giá cả hợp lý. Vì thế, nếu muốn tiến thân cao hơn trong ngành Hướng Dẫn Viên Du Lịch thì các bạn phải thông thạo ít nhất thêm 1 ngoại ngữ nữa.

- Kỹ năng xử lý tình huống:

Trong quá trình đi tour sẽ có rất nhiều sự cố có thể xảy ra như kẹt xe, phòng khách sạn chưa chuẩn bị kịp, điểm tham quan đang bị quá tải... thì hướng dẫn viên phải nắm bắt các thông tin 1 cách nhanh chóng đồng thời xử lý tình huống nhanh để cho hành trình tour không bị gián đoạn và không để cho khách thấy sự thiếu chuyên nghiệp trong của hướng dẫn viên du lịch.

- Kỹ năng làm chủ cảm xúc:

Đây là 1 yếu tố rất lớn ảnh hưởng tới sự hưng phấn của hướng dẫn viên trong quá trình dẫn tour. Một hướng dẫn viên chuyên nghiệp phải biết phân biệt rạch ròi giữa cảm xúc riêng tư và công việc chung. Có thể hôm đó bạn có chuyện buồn. Tuy nhiên, khi đã dẫn tour thì không để cảm xúc đó xen vào, gây ảnh hưởng đến công việc của bạn. Khách hàng rất tinh ý đấy, chỉ cần nghe giọng điệu khi thuyết minh của bạn là nhận ra ngay. Vì vậy, mình mong các bạn hãy vững ý chí nhé.

- Kỹ năng quan sát:

Một hướng dẫn viên chuyên nghiệp phải biết nhìn xa, quan sát sự việc trước mặt một cách nhanh chóng và xử lý tinh tế để khách không nhận ra. Đôi khi, chỉ cần khách quay sang nhìn là mình biết khách đang cần hỏi gì hoặc nhờ hỗ trợ việc gì. Hoặc thỉnh thoảng khi xe bị kẹt đường đến điểm tham quan ngay trước mặt, hướng dẫn viên có thể chủ động đi bộ xuống xe để mua vé trước hoặc dẫn khách đi bộ để khỏi phải ngồi trên xe chờ lâu...

Friendly Travel Nha Trang hân hạnh đồng hành cùng quý khách trên mọi nẻo đường du lịch.

**Để có giá tốt nhất, quý khách vui lòng gọi đến đường dây nóng: 0935-81-2225